Định lượng mức dầu trong hộp giảm tốc hợp lý mang lại rất nhiều điểm lợi. Từ việc tránh được bụi bẩn đến vấn đề giải nhiệt làm mát động cơ, dễ dàng kiểm soát, tránh tình trạng ăn mòn,… đều là những ưu điểm vượt trội của loại dầu bôi trơn này.
Điều kiện bôi trơn hộp giảm tốc
Dầu hộp giảm tốc là chất lỏng được tạo ra từ sự kết hợp của dầu gốc và các chất phụ gia, có tác dụng bôi trơn, ngăn bụi bẩn xâm nhập vào động cơ, giúp cho motor hoạt động ổn định. Để làm được điều đó, mức dầu trong hộp giảm tốc khi đưa vào máy phải thỏa mãn các điều kiện sau:
Dùng dầu có độ nhớt thích hợp
Đây là điều kiện tiên quyết khi mua dầu bôi trơn cho máy. Bằng cách dựa vào tải trọng và tốc độ máy, quý khách có thể chọn được loại mỡ thích hợp để bôi trơn. Nếu motor có tốc độ chậm, khối lượng lớn thì nên chọn dầu có độ nhớt cao và ngược lại.
Sử dụng dầu có độ nhớt thích hợp với vận tốc và tải trọng của động cơ
Kiểm tra lượng mỡ bôi trơn
Quý khách nên kiểm tra lượng mỡ trong motor định kỳ để bơm dầu. Điều này sẽ giúp định lượng số dầu được đưa vào máy không bị dư thừa. Nếu bơm quá ít, motor sẽ dễ bị nhiễm bẩn, không vận hành ổn định. Trong khi đó, bơm lượng dầu quá tải sẽ dễ tràn ra ngoài. Cách tốt nhất là đo mức dầu trong hộp giảm tốc dựa theo chu trình của động cơ.
Bôi kín các bộ phận
Nhiệt độ càng cao máy sẽ càng nóng, sử dụng lâu dài khiến máy dễ bị hư hỏng, thậm chí gây nguy hiểm. Hơn thế, khi vận hành trong môi trường độc hại, nếu không có lượng dầu thích hợp sẽ làm rút ngắn tuổi thọ của motor. Hãy đảm bảo rằng, mức dầu trong hộp giảm tốc phải được bôi kín để những bộ phận khác không bị tác động bởi nhiệt và các chất hóa học ở môi trường bên ngoài.
Kiểm tra lượng dầu và bôi kín các bộ phận trong động cơ
Mức dầu trong hộp giảm tốc bao nhiêu là đủ?
Để tận dụng tối đa tính năng của dầu, quý khách cần phải nắm được mức dầu cao nhất và thấp nhất trong hộp giảm tốc.
Mức dầu thấp nhất trong hộp giảm tốc
Mức dầu trong hộp giảm tốc có những định lượng khác nhau. Việc bôi lượng dầu bao nhiêu là tùy thuộc vào hộp giảm tốc của từng loại máy. Cùng tìm hiểu lượng dầu thích hợp trong các hộp giảm tốc khác nhau ngay dưới đây.
Hộp giảm tốc đồng trục, cấp nhanh phân đôi
Ở những động cơ này, cần phải xác định được vị trí và chiều cao của phần bánh răng. Sau đó, quý khách cho lượng dầu vào ngập phần chân của bánh răng nhỏ nhất trong 2 bánh dẫn. Lưu ý rằng, phần dầu được đổ vào hai hộp giảm tốc nhanh và chậm mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Ở những thiết bị này, mức dầu trong hộp giảm tốc tương đối nhỏ.
Hộp giảm tốc trục vít bánh răng
Để cho dầu vào hộp giảm tốc, quý khách cần tìm phần ren được lắp đặt trong thiết bị. Khi đã xác định được vị trí, quý khách cho lượng dầu vào ren để máy hoạt động và không bị nhiễm bẩn. Cần lưu ý rằng, mức dầu trong hộp giảm tốc phải ngập chiều cao của ren mới có thể phát huy hết công dụng.
Hộp giảm tốc bánh răng nón trụ
Với thiết bị giảm tốc bánh răng hình nón trụ, quý khách chỉ cần tìm được bánh răng của nón trụ. Sau đó, cho lượng dầu ngập chiều rộng của bộ phận này là có thể vận hành động cơ. Có thể thấy, mức dầu trong hộp giảm tốc cần phải được định lượng hợp lý và nên tuân theo khuyến cáo của hãng sản xuất.
Mức thấp nhất của dầu sẽ tùy thuộc vào cấu tạo từng loại máy giảm tốc
Mức dầu cao nhất trong hộp giảm tốc
Việc xác định ngưỡng cao nhất của thiết bị giảm tốc vô cùng đơn giản. Mức phổ biến của tất cả các loại động cơ giảm tốc là 1/6. Theo nguyên tắc này, lượng dầu không bao giờ được đổ đầy vì hộp giảm tốc có giới hạn. Nếu vượt quá ngưỡng cho phép, dầu sẽ bị tràn ra ngoài. Để đảm bảo an toàn, mức dầu trong hộp giảm tốc đạt đến ngưỡng 1/3 là giới hạn cao nhất vì chất lỏng sẽ được bơm liên tục.
>>> XEM THÊM: Các loại motor giảm tốc Nhật
Các loại dầu bôi trơn hộp giảm tốc nào tốt?
Lựa chọn mức dầu phù hợp là cần thiết nhưng không phải yếu tố quyết định giúp máy vận hành ổn định. Điều quan trọng là lựa chọn được loại dầu chất lượng. Cùng điểm qua một số loại mỡ giúp motor hoạt động tốt.
Dầu công nghiệp
Sản phẩm có tính năng chống gỉ, không tạo bọt nên dễ thích ứng với các vòng chắn và mức dầu trong hộp giảm tốc từ cao đến thấp. Là loại chuyên sử dụng cho các hệ thống bánh răng khép kín, dầu công nghiệp khá đa dạng về độ nhớt. Quý khách có thể kiểm tra tải trọng cũng như tốc độ của máy để mua được sản phẩm phù hợp. Đây là loại dầu có công dụng bảo vệ hộp số cốt âm, hộp giảm tốc chống mài mòn và chịu được áp lực cao.
Dùng dầu công nghiệp bôi trơn giúp bảo vệ hộp số, chống mài mòn, bụi bẩn
Dầu Tuabin
Công dụng chính của dầu Tuabin là thúc đẩy bộ truyền bánh răng quay nhanh hơn, từ đó giúp quý khách điều chỉnh tốc độ theo mong muốn. Khi sử dụng sản phẩm, quý khách nên lưu ý về mức dầu trong hộp giảm tốc phải vừa đủ để thiết bị hoạt động với công suất tối ưu nhất.
Việc sử dụng những công cụ hỗ trợ như vòng chắn, chất bôi trơn sẽ giúp máy hoạt động ổn định. Nhưng quan trọng hơn hết, động cơ mà quý khách sử dụng phải có năng suất, độ bền cao, dễ điều khiển và phục vụ đúng mục đích.
Công ty TNHH MTV Thiết bị Truyền động Vĩnh Thành là địa chỉ phân phối các dòng máy giảm tốc, máy thổi khí, biến tần,… uy tín hàng đầu. Hoạt động hơn 15 năm trong lĩnh vực này, đơn vị đã thu hút, tạo được niềm tin với hàng vạn khách hàng bởi giá thành và chất lượng sản phẩm luôn tốt nhất.
Thiết bị được phân phối bởi Công ty TNHH MTV Thiết bị Truyền động Vĩnh Thành
Tóm lại, mức dầu trong hộp giảm tốc cho vào máy phải đảm bảo các tiêu chí như định lượng, loại dầu phù hợp. Sự kết hợp của một thiết bị chất lượng cùng những công cụ hỗ trợ đến từ nhãn hàng uy tín sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách.
Để đảm bảo hoạt động hiệu quả của hộp giảm tốc, không chỉ cần đảm bảo chất lượng dầu mà còn phải sử dụng các loại motor giảm tốc đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật cụ thể. Các loại motor giảm tốc Đài Loan là một trong những lựa chọn hàng đầu trong việc cung cấp các thiết bị truyền động cho các ngành công nghiệp hiện nay.