Dầu mỡ bôi trơn được sử dụng rộng rãi trong các động cơ máy móc công nghiệp và mục đích của sử dụng dầu mỡ bôi trơn nhằm giảm thiểu sự ma sát, tiếng ồn, làm mát máy…

Dầu mỡ bôi trơn có tính chất quan trọng là độ nhớt, đặc tính cơ bản của nó là giảm độ mài mòn nhưng chính bản thân dầu nhớt bôi trơn lại bị ăn mòn không mong muốn bởi các tác nhân khác nhau. Vậy tại sao dầu mỡ bôi trơn bị ăn mòn, nguyên nhân là do đâu? Hãy cùng Vĩnh Thành tìm hiểu về nó nhé!!!

Tính chất ăn mòn của dầu bôi trơn (dầu nhờn)

Khái niệm

Dầu bôi trơn hay còn gọi là dầu nhờn có chứa các chất có tác dụng ăn mòn kim loại như những axit, bazơ, muối, nước, các hợp chất của S, của xxi, S tự do, Oxi của không khí trộn lẫn vào, những tạp chất…khi tiếp xúc với kim loại thì có khả năng mài mòn kim loại, gây hoen rỉ và phá hủy kim loại. Chất có tác dụng ăn mòn mạnh nhất trong dầu bôi trơn phải kể đến các axit lẫn trong nó. Để đặc trưng cho tính chất ăn mòn của dầu bôi trơn ta dùng thông số kỹ thuật: trị số axit của dầu nhờn. Trị số axit của dầu bôi trơn là lượng mg KOH cần thiết để trung hòa 1g dầu nhờn, được xác định bằng chuẩn độ dung dịch dầu bôi trơn trong hỗn hợp rượu – benzen bằng dung dịch chuẩn KOH.

Trị số kiềm tổng là chỉ tiêu về chỉ số kiềm của dầu bôi trơn, được biểu thị bằng mgKOH trong 1g dầu nhờn.

Nguyên nhân

Bản thân dầu bôi trơn có chứa các axit hữu cơ tự do mà axit naptenic như: HCOOH, (CH3)2CH, n-C15H3COOH… và C10H7COOH, kiểu R – COOH. Nhưng khi tinh chế hóa dầu bôi trơn thường phải dùng H2SO4 qua tinh chế đã có phản ứng với các chất trong dầu bôi trơn cho 1 loạt sản phẩm có chứa S – nguyên nhân chính của khả năng ăn mòn kim loại của dầu nhờn. Nếu dầu bôi trơn có chứa axit, bazơ lẫn nước ăn mòn sẽ xảy ra, làm tăng tạp chất, dầu nhờn ko còn khả năng bôi bôi trơn tốt và biến chất, gây đóng cặn bẩn trên các chi tiết, tắc vòi phun. Tác nhân mài mòn đáng chú ý nhất là H2SO4 và H2S. H2S + Fe FeS + H2 H2SO4 + Fe FeSO4 + H2

Cách khắc phục

Đối với dấu bôi trơn có tác nhân ăn mòn tính bazơ, nên sử dụng với động cơ dùng nhiên liệu Diesel có hàm lượng S cao và ngược lại. Thành phần của dầu nhờn này thường là 70% dầu bôi trơn, 25% nước, 5% chất xúc tác như xà phòng Canxi.

>>> Xem thêm: Motor giảm tốc Wansin chính hãngMotor teco chính hãngĐộng cơ giảm tốc cốt âm giá tốt

Tính chất ăn mòn của mỡ bôi trơn

Các tạp chất ăn mòn như axit, bazơ lẫn trong mỡ có khả năng gây mài mòn kim loại và những chi tiết bôi trơn, được sinh ra trong quá trình ta sử dụng, bảo quản, vận chuyển. Những tạp chất cơ học như cát, sỏi, mùn kim loại…cũng gây ra sự mài mòn, tróc kim loại, làm bẩn và làm hỏng mỡ bôi trơn.

Lưu ý

Mỗi một môi trường hoạt động của máy móc, thiết bị đều làm ảnh hưởng ít nhiều đến nguyên nhân gây ra sự ăn mòn của dầu mỡ bôi trơn. Ở đây chúng tôi không phân tích dầu bôi trơn bị ăn mòn nhiều hơn hay mỡ bôi trơn bị ăn mòn nhiều hơn, mà chỉ đưa ra một số lời khuyên từ nguyên nhân bị ăn mòn của nó. Bạn cũng nên chú ý đến yếu tố thay thế, làm vệ sinh theo định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trong ngành công nghiệp chế biến người ta thường hay trộn thêm vào những phụ gia nhằm làm giảm những tác nhân tính chất ăn mòn của dầu mỡ bôi trơn. Chúng tôi không phân tích các chất phụ gia nào được trộn mà chỉ mong muốn bạn tìm hiểu những yếu tố ăn mòn này để có biện pháp xử lý phù hợp và kịp thời cho hệ thống của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *